Dịch vụ xe cẩu hàng ở miền nam | Xe cẩu hàng thế quân

Dịch vụ xe cẩu hàng ở miền nam | Xe cẩu hàng thế quân

Dịch vụ xe cẩu hàng ở miền nam | Xe cẩu hàng thế quân

Nguyên Tắc An Toàn Khi Sử Dụng Xe Cẩu Tự Hành

Nguyên Tắc An Toàn Khi Sử Dụng Xe Cẩu Tự Hành

 

Nhiều tai nạn lao động xảy ra hàng ngày do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do sự thiếu kiến thức của người điều khiển về an toàn vận hành cẩu. Chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn các nguyên tắc an toàn khi sử dụng xe cẩu tự hành để tránh được những rủi ro không đáng có và các bạn có thể tham khảo nguyên tắc vận hàng an toàn khi sử dụng xe nâng tại đây.

 


 
1. Các yêu cầu về an toàn đối với người điều khiển xe cẩu tự hành:

– Người điều khiển xe cẩu phải qua khám tuyển sức khỏe bởi cơ quan y tế.
– Đã được đào tạo chuyên nghiệp, có bằng lái xe cẩu tự hành tương ứng, đã được huấn luyện và qua sát hạch an toàn thiết bị nâng.
– Nắm vững luật lệ giao thông và thực hiện nghiêm túc.
– Nằm trong độ tuổi quy định của nhà nước về người lao động.
– Các phương tiện bảo vệ cá nhân phải được sử dụng đầy đủ và đúng cách.
– Trước khi nâng phải nhấc thử lên độ cao 200-300mm để kiểm tra khả năng nâng chuyển của thiết bị, sau đó mới nâng chuyển tiếp.
– Khi cẩu vật nóng không được dùng dây cáp mà phải sử dụng dây xích.
– Chỉ được nâng tải theo phương thẳng đứng.
– Người lái xe cẩu tự hành và người làm nhiệm vụ móc cần thực hiện chuẩn các thông tin truyền tải cho nhau bằng tín hiệu quy ước.
– Công nhân phải có kinh nghiệm thực tế trong treo móc, tính toán chính xác khi lắp đặt và triển khai thực hiện công việc.
– Khi bốc xếp tải lên phương tiện vận chuyển, người đứng trên phương tiện phải đứng cách tải đang treo trên móc một khoảng cách an toàn.
– Hiểu và sử dụng đúng biểu đồ tải của cần cẩu, có khả năng trong phân tích đánh giá các mối nguy hiểm tiềm ẩn trong quá trình làm việc.

2. Kiểm tra tình trạng của thiết bị và tiến hành công việc

2.1 Kiểm tra tình trạng:

– Cần cẩu thuộc danh mục các thiết bị…. có yêu cầu về an toàn theo qui định của Nhà nước phải được đăng kí và xin cấp giấy phép sử dụng theo các thủ tục hiện hành.

– Chỉ được phép sử dụng những thiết bị nâng có tình trạng kỹ thuật tốt, đã được đăng kí và có giấy phép sử dụng đang còn thời hạn. Không được phép sử dụng thiết bị nâng, các bộ phận mang tải chưa qua khám nghiệm và chưa được cấp giấy phép sử dụng.
– Khoảng cách từ thiết bị nâng tải hoặc tải đến đường dây điện cần được đảm bảo mức nhỏ nhất.
– Việc kiểm định tuân theo quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn thiết bị nâng QTKĐ 001 : 2008/BLĐTBXH (Ban hành kèm theo Quyết định số 66/2008/QĐ-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) bao gồm:
– Kiểm tra bên ngoài;
– Thử không tải;
– Thử tải tĩnh;
– Thử tải động.

2.2 Tiến hành công việc

– Đỗ xe cẩu tự hành ở vị trí càng gần sát vật nâng càng tốt để có thể nâng hàng và giữ khoảng cách an toàn.
– Giám sát chặt chẽ sự di chuyển của dầm chân, tránh gây nén ép hay cọ xát khi di chuyển.
– Tuyệt đối tránh các trường hợp sau: người lên xuống khi thiết bị đang hoạt động, người trong bán kính quay của trục, vận hành xe cẩu khi có người đứng trên thùng.
– Luôn giám sát tốc độ gió nằm trong mức cho phép, nếu gió từ cấp 5 ( 8 – 10,7 m/s) trở lên phải đưa xe cẩu vào nơi an toàn, hạ cần xuống trùng với hướng gió và hãm phanh, chèn bánh. Tốt nhất hãy tham khảo kỹ quy định của nhà sản xuất về tốc độ gió tối đa cho phép làm việc với từng loại model xe cẩu.
– Phải bố trí người đánh tín hiệu khi người điều khiển xe xẩu không thể nhìn thấy tải trong suốt quá trình nâng hạ và di chuyển hàng hóa.
– Sử dụng hàng rào cảnh báo hoặc băng phản quan để đánh dấu vùng nguy hiểm của xe cẩu.
– Trước khi hạ tải xuống các hố phải hạ móc không tải xuống ở vị trí thấp nhất để kiểm tra số vòng cáp còn lại trên tang. Nếu số vòng cáp trên tang lớn hơn 1,5 vòng, thì mới được phép nâng hoặc hạ tải.
– Phải ngừng ngay hoạt động của xe cẩu tự hành khi: có sự biến dạng dư của kết cấu kim loại; phanh của bất kỳ bộ phận nào bị hỏng; các bộ phận nâng hạ trực tiếp như móc, cáp, ròng rọc, tang bị mòn quá mức cho phép, bị rạn nứt hoặc hư hỏng khác.
– Không cho phép sử dụng xe cẩu tự hành có cơ cấu nâng đựơc đóng mở bằng ly hợp ma sát hoặc ly hợp vấu để nâng hạ và di chuyển người, các chất kim loại lỏng, vật liệu nổ, chất độc, bình đựng khí nén hoặc chất lỏng nén.

Để đảm bảo an toàn cao nhất trong quá trình sử dụng xe cẩu tự hành, hãy luôn yêu cầu người điều khiển áp dụng những nguyên tắc an toàn ở trên. Yêu cầu công nhân có thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp và biết cách xử lý tình huống, sự cố nhanh nhất để giải quyết vấn đề.

(Nguồn: Tổng hợp và sưu tầm)

Chia sẻ: